งานราชการล่าสุด

ปิดกิจการ !! โรงงานผลิตชุดกีฬาในอุดร พนง.กว่า 300 ชีวิตถูกลอยแพ

30 ก.ค. 2558 เวลา 01:45 น. 3,873 ครั้ง

ปิดกิจการ !! โรงงานผลิตชุดกีฬาในอุดร พนง.กว่า 300 ชีวิตถูกลอยแพ



นำเสนอข่าวโดย > ทีมงานจ๊อบไทยดีดี ดอทคอม
(29 ก.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายภาณุ เหี้ยมหาญ แรงงานและสวัสดิการสังคม จ.อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่จาก สนง.ประกันสังคม จ.อุดรธานี , สนง.จัดหางาน จ.อุดรธานี เดินทางไปที่โรงงานของ บ.ไทย ท็อป อีเกิ้ล การ์เมนท์ จก. เลขที่ 261 ถนนมิตรภาพ ม.1 ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี  ผลิตชุดกีฬาส่งออกร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อติดตามการนัดหมายจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าชดเชย กรณีประกาศเลิกกิจการ ในวันที 31 กรกฎาคมนี้ ให้กับลูกจ้างประจำ และรายวัน โดยมีกำลังตำรวจจาก สถานีตำรวจย่อยนาข่า อ.เมือง อุดรธานี เดินทางมาดูแลความเรียบร้อย
14381714151438171709l
ด้านพนักงานของ บริษัทไทย ท็อป อีเกิ้ล การ์เมนท์ จำกัด ได้แจ้งให้บุคคลภายนอก รวมทั้งสื่อมวลชนออกไปอยู่ด้านนอก โดยมีพนักงานลูกจ้างทั้งหมดไม่ได้ทำงาน มารวมตัวอยู่ภายในโรงงาน รอการยืนยันการจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคาร โดยมีรถบรรทุกสินค้า 10 ล้อ 2 คัน มารอรับสินค้าชุดสุดท้าย และมีรถคอนเทเนอร์ขนาดใหญ่ มาจอดรถขนของอยู่ภายนอกโรงงาน แต่พนักงานขอไม่ให้ขนสินค้า จนกว่าจะมีการจ่ายเงินค่าจ้างและชดเชยก่อน ขณะเดียวกันก็มีตัวแทนนักธุรกิจในกรุงเทพฯ มาเฝ้าดูสถานการณ์เพื่อต้องการซื้อสินค้า วัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักร และวัสดุสำนักงาน

โดยภายในโรงงานได้ปิดประกาศลงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ระบุว่า เป็นประกาศแจ้งปิดกิจการ ให้พนักงานและลูกจ้างทราบว่า เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ให้ช่วงเวลาที่ผ่านมา ส่งผลให้มียอดสั่งซื้อสินค้าน้อยลง และประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องเป็นอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ทางบริษัทฯจึงมีความจำเป็นปิดกิจการ ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ จึงขอเลิกจ้างพนักงานทุกท่าน โดยจะปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ในเรื่องค่าจ้างและค่าชดเชย

14381714151438171698l

นายสุริยา ชากุทน  หน.แผนกตัดผ้า  เปิดเผยว่า ที่แห่งนี้เป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้ากีฬา “ยี่ห้อจาโก้” ส่งออกไปยุโรปทั้งหมด โดยมาทำงานที่นี่ 2 ครั้ง เป็นครั้งแรก 3 เดือน ครั้งที่สอง 1 ปีครึ่ง ได้เงินเดือน 12,000 บาท พอใจที่โรงงานจะจ่ายเชยตามกฎหมาย และรู้สึกเห็นใจโรงงานที่มีปัญหาขาดทุน ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากปัญหาค่าแรงงาน ที่ขยับขึ้นจากวันละ 180 บาทเป็น 300 บาท เงินเดือนลูกจ้างประจำก็ปรับขึ้นด้วย ขณะการผลิตสินค้าก็เป็นปกติ หลังจากนี้ไปคิดว่าจะหางานทำที่ กทม.ก่อน

นางรุ่งอรุณ แก้วสอดส่อง  เปิดเผยว่า ตนแต่งงานมีลูก 2 คน มาทำงานในฐานะลูกจ้างรายวันมานาน 6 ปี เพราะเห็นว่าโรงงานอยู่ไม่ไกลจากบ้าน ขี่จักรยานยนต์มาไม่เท่าไหร่ก็ได้ทำงานแล้ว เสียดายที่โรงงานนี้ต้องปิดไป ยังไม่มีเป้าหมายว่าจะไปทำงานอะไร ทำที่ไหน ต้องรอคิดสักระยะ และจะไปขึ้นทะเบียนกับจัดหางาน จ.อุดรธานี โดยจะเลือกงานที่อยู่ใกล้บ้านก่อน

นางสุมิตรา วรรณษา แม่ค้าขายของชำในโรงงาน เปิดเผยว่า ภายในโรงงานมีร้านขายอาหาร 3 ร้าน ขายของชำ 1 ร้าน มีความผูกพันกับคนงาน เพราะอยู่ด้วยกันจุนเจือกันเกือบ 10 ปี ไม่มีเงินก็ติดกันไว้ก่อน เงินออกก็เอามาใช้หนี้ วันนี้ได้ไปเหมาก๋วยเตี๋ยวรถเร่ มาเลี้ยงคนงานเพื่อเป็นการขอบคุณ ในฐานะที่เป็นลูกค้าดูแลเรามาเช่นกัน

ต่อมานายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รอง ผวจ.อุดรธานี เดินทางมาพบกับนายเชลโซ่ แองเจอเลส กรรมการผู้จัดการ และผู้บริหารโรงงาน พร้อมกับนายภาณุ เหี้ยมหาญ แรงงานและสวัสดิการสังคม จ.อุดรธานี เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย โดยใช้เวลาราว 30 นาที ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทราบล่วงหน้าว่าโรงงานนี้จะปิดกิจการ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ พบว่าโรงงานค่อนข้างจะไปไม่ไหวต้องปิดกิจการ จึงแจ้งให้ทุกหน่วยมาดูแล หากจะปิดกิจการจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานของไทย ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีคนงาน 2 ประเภท คือ ลูกจ้างรายวัน ที่มี 282 คน มีค่าจ้างค้างจ่ายในงวดที่ 2 คนละประมาณ 15 วัน ซึ่งตามกฎหมายนอกจากจะได้เงินค่าจ้างรายวันแล้ว จะได้เงินค่าชดเชยที่จะจ่ายให้ตามอายุงานเพิ่มอีก บางคนทำงานถึง 8 ปี ตั้งแต่ตั้งโรงงาน จะได้ค่าชดเชยสูงมาก รวมค่าจ้างรายวันที่ต้องจ่าย 1,198,358 บาท ค่าชดเชยอีก 7,591,830 บาท โดยทางเจ้าของกิจการจะยอมจ่ายทั้งหมด ขณะนี้กำลังโอนเงินเข้าบัญชีของคนงาน

นายชายชาญ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีลูกจ้างรายเดือนอีก 40 คน ที่จะได้รับเงินจาก 3 ส่วน คือ เงินค่าจ้างรายเดือน เงินชดเชย และเงินสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ที่มีในกฎหมายแรงงาน และยังจะได้เงินจากการประกาศหยุดกิจการหลังจากวันที่ 2 สิงหาคม ก็จะได้เงินเดือนล่วงหน้าอีก 1 เดือน รวมทั้งหมดที่นายจ้างต้องจ่ายให้คนงานรวมทั้งสิน 13,900,689 บาท ซึ่งมีตัวแทนคนงานที่เฝ้าดูบัญชี หากมีเงินเข้าบัญชีของคนงาน เขาก็พร้อมจะแยกย้ายกันกลับบ้าน
นอกจากนี้ทางจังหวัดยังให้ทาง สนง.จัดหางานจังหวัด ให้คนงานเขียนใบสมัครงานตามที่ตัวเองถนัดไว้ล่วงหน้า หากมีกิจการไหนต้องการสามารถเข้าทำงานได้ทันที รวมถึงหากมีคนที่ว่างงาน ทาง สนง.ประกันสังคม พร้อมจะเข้ามาดูแลที่จะมีเงินชดเชยให้กับผู้ที่ว่างงานด้วย ซึ่งหากวันนี้ทางเจ้าของกิจการไม่จ่ายค่าจ้างที่ค้าง เราก็มีมาตรการล่วงหน้าที่จะดำเนินการไว้แล้ว

นอกจากนี้ นายชายชาญ กล่าวอีกว่า การปิดกิจการของโรงงานแห่งนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของจังหวัด ซึ่งตนคุยกับผู้บริหารของโรงงานฯ ที่รับมอบอำนาจจากนายทุนที่ประเทศจีนว่า ที่ปิดโรงงานเนื่องจากถึงจุดอิ่มตัว ต้องการไปทำกิจการอย่างอื่น เนื่องจากงานการ์เมนท์สิ่งทอทุกวันนี้มีเยอะมาก จึงหันไปมองธุรกิจตัวใหม่ ไม่ได้ปิดเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ ส่วนแนวโน้มจะมีการปิดกิจการเช่นโรงงานนี้อีกยังไม่มี จ.อุดรธานี ยังไม่มีผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจแต่อย่างใด ซึ่งภาพรวมเศรษฐกิจของ จ.อุดรธานี ยังดีอยู่ เพราะยังมีคนจาก สปป.ลาว ที่ข้ามมาใช้เงินที่บ้านเราจำนวนมาก

ขณะที่นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ทราบข่าวการปิดกิจการของโรงงานแห่งนี้แล้ว ซึ่งคงเป็นไปตามภาวะตลาดโลกที่หดตัว แต่คงไม่กระทบต่อภาพทางเศรษฐกิจของ จ.อุดรธานี เพราะที่ผ่านมา จังหวัดเราเน้นในภาคบริการ ภาคการท่องเที่ยว มากกว่าภาคอุตสาหกรรม โดยรายได้จากตรงนี้เข้ามามากกว่า ซึ่งเมื่อมีการปิดกิจการ อาจเป็นเพราะเขาต้องการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีค่าแรงถูกกว่าบ้านเรา แต่ในภาคบริการ ยังมีคนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้จ่ายตรงจุดนี้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ บริษัทไทย ท็อป อีเกิ้ล การ์เมนท์ จำกัด เป็นนักลงทุนจากประเทศจีน โดยมาเช่าโกดังเก็บวัสดุก่อสร้างของ “โชคดีตราชั่ง” นักธุรกิจของอุดรธานี เพื่อทำการปรับปรุงเป็นโรงงาน และเปิดดำเนินกิจการมากว่า 9 ปีเศษ เพื่อผลิตสินค้าที่เป็นเสื้อผ้ากีฬา ยี่ห้อหลักคือ “จาโก้” และยี่ห้ออื่นในบางครั้ง ส่งออกไปประเทศเยอรมัน และยุโรป ขณะนี้โชคดีตราชั่งประกาศหาผู้เช่าใหม่แล้ว

ที่มา มติชนออนไลน์

รวมแนวข้อสอบ สรุปแนวข้อสอบ ครบทุกวิชา ดูเพิ่มเติมที่นี่


แชร์ข่าวนี้ ให้เพื่อนคุณ และติดตามเราได้ที่ Fanpage.
ติดตามข่าวบน Facebook กด Like เพื่อไม่พลาดข่าว !!!
ศูนย์ข่าวสารงานราชการ ข่าวเปิดสอบราชการ ตำแหน่งงานว่างอัพเดทให้ทุกวัน ติดตามที่นี่ www.jobthaidd.com
ข่าวที่น่าสนใจตอนนี้ กรมสรรพสามิต เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 123 อัตรา


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับสมัครสอบเป็นพนักงานราชการ 129 อัตรา


บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) รับสมัครบุคคลเข้าทำงานเพื่อปฏิบัติงาน 164 อัตรา


กรมเจ้าท่า เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 43 อัตรา


หนังสือติวสอบ ก.พ. พร้อมติวและเฉลยข้อสอบจริง ก.พ. (ภาค ก) 67


สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครสอบ ภาค ก (Paper & Pencil) ประจำปี 2567


หนังสือ สรุปครบตรงประเด็น เตรียมสอบ ก.พ.


กสถ.เตรียมเปิดรับสมัครสอบท้องถิ่น 2567 จำนวน 65 ตำแหน่ง 4,010 อัตรา แล้ว!!



ผู้สนับสนุน เว็บไซต์พันธมิตร

งานล่าสุด >>

^