งานราชการล่าสุด

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน " แล้วคุณจะรู้ว่าคืออะไร "

21 ก.ค. 2558 เวลา 19:22 น. 3,185 ครั้ง

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน " แล้วคุณจะรู้ว่าคืออะไร "



นำเสนอข่าวโดย > ทีมงานจ๊อบไทยดีดี ดอทคอม

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน


ผมไปเจอเรื่องหนึ่งและได้อ่านแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเลยสำหรับสังคมในปัจจุบัน เกี่ยวกับเรื่องการสอนของครูนั่นเอง มาดูว่ามันคืออะไร โดยมีข้อความว่า " วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน "

จริงๆจะโทษครูก็ไม่ได้เพราะหลักสูตรก็ไม่มีให้สอน วิชานี้เป็นวิชาที่สำคัญ เป็นวิชาพื้นฐานของจิตใจ สำคัญมากแต่เรากลับละเลย นั่นคือวิชา "การหาความสุข" ครูหลายคนอาจเถียงขึ้นมาว่า มันสอดแทรกในการเรียนการสอนตามปกติอยู่เเล้ว แต่ครูพอลว่า มันยังไม่พอ เด็กไทยสมัยนี้หาความสุขไม่เป็น และน่าเสียดายว่าครูหลายท่านก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหาความสุขได้อย่างไร

1.ความสุขจากการไม่มีอะไรเลย ทุกวันนี้เราคิดเสมอว่า ต้องมีเงินก่อนจึงจะมีความสุข ต้องมีรถก่อนถึงจะมีความสุข ต้องได้ตุ๊กตาก่อนจึงจะมีความสุข แต่แท้จริงเเล้วเราต้องฝึกให้มีความสุขแม้ไม่มีอะไรเลย ดูดวงดาวระยิบระยิบเต็มท้องฟ้ามีความสุข ลมพัดผ่านมีความสุข เห็นรอยยิ้มของเด็กน้อยข้างถนนที่เพียงแค่เดินผ่าน มีความสุข นานเท่าไรเเล้วที่เราไม่เคยเห็นความสวยงามจากแสงจันทร์ยามค่ำคืน???

2.ความสุขจากการอยู่นิ่งๆ ทุกวันนี้เราอยู่บ้าน เบื่อ!!! ออกไปห้างสรรพสินค้า เดินจนเบื่อ เข้าร้านอาหารกิน กินเสร็จดูหนัง กลับบ้านเหงา โทรศัพท์หาเพื่อน คุยเสร็จ เปิดทีวี เราตามใจที่มันร้อนรนอยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำ สุดท้ายเราก็หนีความร้อนรนความเบื่อไม่ได้อยู่ดี นานเท่าไรเเล้วที่ไม่ได้นั่งนิ่งๆ สำรวจใจตนเอง สูดลมหายใจเข้าออกช้าๆ

3.ความสุขจากคนรักดีดี คนรักในที่นี้หมายรวมทั้งพ่อ แม่ เพื่อน แฟน หลายครั้งที่เรานัดกันออกไปทานข้าวนอกบ้าน เพียงเพื่อเปลี่ยนสถานที่เล่นมือถือ สังคมก้มหน้าเป็นปัญหาหนักมากในบ้านเรา ใจมันคอยแต่อยากจะคุยติดต่อธุระกับคนไกลตัว ส่วนคนข้างๆจะเป็นยังไงก็ได้ ไม่มีการสบตา พูดคุยกันน้อยมาก กิจกรรมที่ถือว่าทุกคนให้ความร่วมมือกันมากที่ีสุดคือ ถ่ายรูปร่วมกัน ถ่ายเสร็จ ต่างคนต่างแยก นานเท่าไรแล้ว ที่ไม่ได้มองแววตา รอยยิ้มของคนที่เรารักอย่างจริงจัง

บางครั้งมันดูเป็นเรื่องงี่เง่ามากเลย ถ้าวิชา "การหาความสุข" จะเกิดขึ้นมาจริงๆ แต่คนไทยหลายต่อหลายคนขาดทักษะการหาความสุขจริงๆ เมื่อเด็กหาความสุขจากตัวเองไม่ได้ ต้องรวยจึงจะมีความสุข โตขึ้นมาโกงได้ก็จะโกง คอรัปชั้นได้ก็จะทำ ต้องมีคนอื่นมาสนองความต้องการของตนเองจึงจะมีความสุข ดังนั้นจึงไม่รู้จักความสุขที่เกิดจากการให้ การทำจิตอาสา

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ??? ที่เราต้องสอดแทรก หรือ สอนให้เขามีความสุขจากสิ่งที่เขามี มองท้องฟ้ามีความสุข เห็นต้นไม้ใบหญ้ามีความสุข ทุกครั้งที่เห็นสีฟ้าสีเขียวมีความสุข มีความสุขจากการทำความดี มีความสุขจากการช่วยเหลือผู้คน มีความสุขจากการบริจาค มีความสุขจากการลงแรงจิตอาสา เพื่ออนาคตสังคมไทยที่ดี สวยงาม เกื้อกูลซึ่งกันและกัน สังคมในฝันจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะอาชีพสร้างคน +++"ครู"+++

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน-2

ที่มา : เฟซบุ๊กแฟนเพจ จากปลายปากกาครูพอล


แชร์ข่าวนี้ ให้เพื่อนคุณ และติดตามเราได้ที่ Fanpage.
ติดตามข่าวบน Facebook กด Like เพื่อไม่พลาดข่าว !!!

งานล่าสุด >>

^