งานราชการล่าสุด

โฟม ติดรถ ก็ผิดกฎหมาย สิ่งที่คุณควรรู้ ( รูปกุญแจ )

15 ส.ค. 2558 เวลา 22:50 น. 3,651 ครั้ง

โฟม ติดรถ ก็ผิดกฎหมาย สิ่งที่คุณควรรู้ ( รูปกุญแจ )



นำเสนอข่าวโดย > ทีมงานจ๊อบไทยดีดี ดอทคอม
เป็นกระแสขึ้นมาเลยทีเดียวสำหรับเรื่อง โฟมติดรถยนต์ ที่หลายคนได้ออกมาพูดว่ามันผิดกฏหมายนะเธอ และแล้วเราก็รู้ความจริง มาดูกัน

กรมการขนส่งทางบก แจงการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งในรถที่ส่งผลให้เกิดอันตรายในการขับขี่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ปรับไม่เกิน 2,000บาท ชี้การติดตั้งจุ๊บไขลานตามแฟชั่นทั่วไปในขณะนี้ หากติดในขนาดและตำแหน่งที่ไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายในการขับขี่ ไม่มีความผิด แต่หากติดในขนาดและจุดที่ไม่เหมาะสมจนส่งผลต่อความปลอดภัย และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

kcbm6z

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวระบุว่าการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถในลักษณะต่างๆ อาทิ โฟมไขลานตกแต่งรถ มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 นั้น กรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบและพิจารณาตามข้อกฎหมายแล้ว พบว่าเป็นลักษณะของการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เพื่อความสวยงาม หากติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่บดบังทัศนวิสัยรวมทั้งใช้วัสดุที่ไม่เป็นอันตราย และไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทางร่วมกัน ถือว่าไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หากการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งดังกล่าวส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนและอันตรายต่อการขับขี่ เช่น ยึดติดไม่แน่นเสี่ยงต่อการร่วงหล่นขณะขับขี่ ใช้วัสดุที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ขนาดใหญ่จนบดบังทัศนวิสัยการมองเห็น เป็นต้น เจ้าพนักงานอาจพิจารณาดำเนินการตามมาตรา 12 ของพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ข้อหาเพิ่มเติมสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายของผู้ใช้รถใช้ถนนอื่น โดยเปรียบเทียบปรับไม่เกิน 2,000 บาท

นายธีระพงษ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบกแนะเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และไม่สร้างความสับสนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน เจ้าของรถไม่ควรติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งตามแฟชั่น ซึ่งมีส่วนหนึ่งส่วนใดยื่นออกมานอกตัวรถ หรือเป็นการติดตั้งไว้ที่ตัวรถด้านนอก เช่น กรณีโฟมไขลาน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อุปกรณ์ตกแต่งดังกล่าวจะหลุดหล่นออกจากตัวรถในขณะขับขี่บนท้องถนน อาจสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น และอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้ เช่นเดียวกับการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น โรลบาร์ แร็คหลังคา สปอยเลอร์ วัสดุรองกระบะบรรทุกป้องกันรอยขีดข่วน เจ้าของรถสามารถติดตั้งได้โดยไม่ถือเป็นการดัดแปลงสภาพรถ และไม่ต้องแจ้งต่อนายทะเบียน แต่จะต้องติดตั้งให้มีความมั่นคงแข็งแรง และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นด้วย ดังนั้น จึงขอความร่วมมือเจ้าของรถปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยและไม่เกิดปัญหาในการใช้งานบนท้องถนนอีกต่อไป อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

ข่าวจาก กรมขนส่งทางบก

รวมแนวข้อสอบ สรุปแนวข้อสอบ ครบทุกวิชา ดูเพิ่มเติมที่นี่


แชร์ข่าวนี้ ให้เพื่อนคุณ และติดตามเราได้ที่ Fanpage.
ติดตามข่าวบน Facebook กด Like เพื่อไม่พลาดข่าว !!!
ศูนย์ข่าวสารงานราชการ ข่าวเปิดสอบราชการ ตำแหน่งงานว่างอัพเดทให้ทุกวัน ติดตามที่นี่ www.jobthaidd.com
ข่าวที่น่าสนใจตอนนี้ กรมสรรพสามิต เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 123 อัตรา


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับสมัครสอบเป็นพนักงานราชการ 129 อัตรา


บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) รับสมัครบุคคลเข้าทำงานเพื่อปฏิบัติงาน 164 อัตรา


กรมเจ้าท่า เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 43 อัตรา


หนังสือติวสอบ ก.พ. พร้อมติวและเฉลยข้อสอบจริง ก.พ. (ภาค ก) 67


สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครสอบ ภาค ก (Paper & Pencil) ประจำปี 2567


หนังสือ สรุปครบตรงประเด็น เตรียมสอบ ก.พ.


กสถ.เตรียมเปิดรับสมัครสอบท้องถิ่น 2567 จำนวน 65 ตำแหน่ง 4,010 อัตรา แล้ว!!



ผู้สนับสนุน เว็บไซต์พันธมิตร

งานล่าสุด >>

^